Monday, July 13, 2009

CÔ ĐÀO HÁT

Entry for July 13, 2009
CÔ ĐÀO HÁT

Sao chồng tôi đi lâu dữ vậy cà. Ảnh nói đi lấy áo cưới. Có khi nào ảnh đi luôn hôn. Hồi nảy ai như ảnh đánh mình, rồi kêu mình là đĩ.

Mình có lạ gì thứ đó đâu, hồi mình còn nhỏ xíu 2 má con đã bị bà nội cũng gọi mẹ là tiếng đó, rồi còn tùm lum tiếng xấu nữa như đồ phù thủy, đồ xướng ca vô loại, đồ thương nữ bất tri vong quốc hận... Tại mẹ cũng là đào hát mà ba thì đâu có bênh mẹ được tiếng nào đâu. Bà nội đuổi hai mẹ con ra khỏi nhà. Mình vừa đi học lóm chữ vừa kiếm việc làm thêm để phụ mẹ mua gạo qua ngày làm cực hát nghêu ngao chơi, không dè lọt tai ông bầu. Ổng cho vào gánh làm tì nữ rồi từ từ được đóng đào tư, đào ba rồi đến đào nhì.

Con lạy ông bầu, con đáng tuổi con gái ông bầu đừng làm vậy với con, con không ham làm đào chánh đâu, cho con xuống làm tì nữ cũng được. Bà bầu ơi! đừng xởn tóc con, đâu có phải lỗi con đâu, phát lương thấp nhất cho con cũng được để con đi hốt thuốc má con đang đợi ở nhà.

Má ơi sao ngủ hòai vậy. Dậy uống thuốc đi má, con hát ru má ngủ nha.

Má ơi! đừng đánh con đau

để con bắt ốc hái rau má nhờ

Má ơi! Đừng đánh con khờ

để con hát bội làm đào má coi

Má chết rồi mình chỉ biết có gánh hát mà thôi nhưng anh cũng ngặt lắm, anh cứ nói mình là tình nhân trên sân khấu thôi, cưới nhau thiệt rồi, không còn ai thèm coi hát nữa.

Đã vậy, tên quan ba cứ bắt mình sau đêm diễn phải phục vụ cho 1 mình nó, không thôi nó kh ông cấp phép, rồi còn bắt kéo ghe hát đi chỗ khác, mình đi hát cho nó về rồi, thì anh em trong gánh không ai thèm nói chuyện với mình, nó giữ lời hứa không chạm tới người mình chỉ xé áo xé quần mình rồi tưới rươu lên bắt đóng vai đào say. Bởi vậy mà, anh khán giả mê tôi làm thông ngôn cho nó mới nổi điên. Tôi nói hoài mà anh không nghe cứ lấy hình tôi lặp trang thờ.

Ngó áo quần tôi bảnh bao vậy chứ cực nhục lắm khán giả ơi!.

Đám hương quản hội tề cứ thích giở ra coi bên trong cái áo đẹp có cái gì. Mấy bà vợ thì cứ nổi ghen đòi xởn tóc. Lấy được người chồng làm nhật trình tưởng ành cảm thông mà thương vợ, ảnh cứ viết bài ca ngợi vợ mà có thèm đi coi vợ diễn vở nào đâu. Giờ lại bắt vợ đi hầu rượu quan ba, không thôi nó lại không cho báo ảnh ra.

Mà sao nói đi lấy áo cưới gì mà lâu quá, thôi chẳng cần áo cưới nữa, cũng không cần đám cưới, không cần báo, không cần gánh hát hay là vợ chồng mình sống với nhau yêu thương nhau thiệt tình là đủ rồi. Mình viết em coi, em diễn mình coi.

Vậy là có cần phải quỵ luỵ đám quan ba, quan bảy gì đâu.

Kiểu này chắc ảnh dám đi luôn quá? Thì thôi mình diễn một mình mình coi.
Tags: | Edit Tags



Monday July 13, 2009 - 11:51pm (ICT) Edit | Delete

Previous Post: Entry for July 13, 2009

Comments(2 total) Post a Commentminh Offline chi viet the tham qua...

Monday July 13, 2009 - 03:45pm (EDT) Remove Comment
MAP M Offline Không thê thảm vậy thì đâu gọi là "con đào hát"
Thiệt ra ba tiếng "con đào hát" là nói lên phận nghệ sỹ rồi ...
Những mảnh đời đó , son phấn nào , nghi trang nào , thì cũng phù dung hén chị ?

Tuesday July 14, 2009 - 06:30am (ICT) Remove Comment

Labels:

3 Comments:

At July 13, 2009 at 8:35 PM , Blogger Fiammetta said...

Em là Fiammetta bên Yahoo!360 nè cô! Em đã đọc "Cô đào hát" mấy lần rồi, lần nào cũng thấy xúc động. Em mới thử blogspot thôi nên chưa biết cách add friend!

 
At July 14, 2009 at 2:19 AM , Blogger margarita said...

Đọc đoạn văn này tôi lại nhớ tới truyện ngắn "Viên mỡ bò"của Gogon.
Cục nhục là thân phận người đàn bà, người ta biết mình bắt buộc phải làm những việc mình ko muốn, đôi khi người ta cũng hưởng lợi từ việc "xấu xa" mà người đàn bà phải làm...nhưng người ta lại tự cho người ta quyền được coi khinh cái việc "xấu xa" đó.

 
At August 4, 2009 at 7:00 AM , Blogger Cong-Minh Tran said...

em xin chào cô! :)

 

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home