Tuesday, June 22, 2010

Giải Thưởng

Giải Thưởng
1.
Thời nào cũng vậy, luôn có những giải thưởng nâng cao người nhận lẫn người cho lên và cũng có những loại giải thưởng hạ thấp giá trị của cả người cho lẫn người nhận xuống.
Trong những tiểu phẩm hài thời cùng làm “Tuổi Trẻ Cười Sống” với Thanh Bạch, Xuân Hương, Tất My Loan, Quang Minh, Bích Thủy, Minh Phương, chúng tôi có đưa ra hình ảnh một anh vỏ sĩ nhận cả thúng huy chương các loại. Tôi biết có một nghệ sĩ đã bị một kế hoạch âm thầm triệt hạ vì đã lỡ đem chiếc huy chương vàng trong một hội diễn tung tăng đùa chơi vì dạo đó để gây phong trào, người ta cứ phải cho không biết cơ man nào là huy chương các loại.

2.
Chúng ta đang nói riêng về loại giải thưởng (cũng như các quỷ sáng tác của các ngành nghệ thuật) do các hội chuyên ngành đảm nhận. Theo tôi, để có những kết thúc có hậu, loại kịch bản chuẩn bị cho những giải thưởng nầy cần được điều hành bởi những người có tâm, có tài và còn phải có tầm, có dũng nữa (để không phủ nhận lại những gì mình mới vừa tặng thưởng).

3.
Tôi vừa dự một hội nghị quốc tế tam niên cho phụ nữ viết kịch. Riêng nước chủ nhà, ròng rã ba năm qua, họ đã đến từng vùng sâu, vùng xa tổ chức những trại sáng tác để tìm kiếm, bồi dưỡng nhân tài. Vài tác phẩm được chọn diễn cho các đồng nghiệp xem nơi đó, giải thưởng đâu chưa thấy, nhưng thấy rõ người viết đã khổ công đổ mồ hôi, nước mắt và đôi khi cả máu của mình để đổi lấy sự đồng cảm của cả khán phòng. Vở “Cô điếm và ngài tổng thống” của Ratna Saumpaet chạm dến cả chính quyền và tôn giáo, được xe tăng và súng đe dọa lẫn bảo vệ khi về nhiều địa phương khác diễn. Sau những tràng vổ tay của khán giả là lời cám ơn chân thành của chính quyền và tôn giáo lớn nhất xứ cô. Và tôi tin họ sẽ không có nhữnng lời “phản tỉnh”ngay sau đó.
Ðó là giải thưởng lớn nhất cho những người sáng tác.

2 Comments:

At August 19, 2010 at 11:12 AM , Blogger Cong-Minh Tran said...

cô ôi, con vừa xong trailer của Ngọc Viễn Đông, rất mong chờ ngày được xem bộ phim này!

 
At October 24, 2010 at 12:48 PM , Blogger Cong-Minh Tran said...

lâu quá không thấy cô update thông tin gì trên 2 trang blog này, không biết cô Ngọc dạo này khỏe không ta? ^^

 

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home