Wednesday, May 14, 2008


Riêng tôi, khi xem cảnh làm tình giữa cô gái với hồn ma người mình yêu nhất, trong thời điểm đó, không gian đó lại là một cảm xúc ngậm ngùi khi liên tưởng đến một đất nước bị tách đôi; đến lúc được ráp lại làm một, luôn phải có khá nhiều đắng cay, nghiệt ngã phải trả.
(1)

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=257434&ChannelID=10
Những cảnh sex ấy có nói được chăng quy luật của cuộc sống, tình yêu?
(2)
@ Năm 1993, lần đầu tiên dự đại hội phụ nữ viết kịch toàn thế giới ở Adelaide, Australia, tôi chỉ được xem những vở không có một tí gì gọi là sex. Hàn Quốc đem đến một vở nặng phần tâm linh, nhập đồng. Một cô bạn kể mới xem một vở thể nghiệm ở Sidney trong đó có một diễn viên làm tình với một .. con cá. Theo cô thì khá vô nghĩa và không thú vị.
Khi sang New York, được xem một nữ nghệ sĩ biểu diễn với một tấm voan mỏng khoảng 60’, tôi thấy ngây ngất với bửa tiệc của cái đẹp mà mình được thưởng thức. Có thể nói là cô ta đã .. làm tình với mảng voan đó để tạo cho mình liên tưởng đến sự giao hòa của đất trời rồi thiên nhiên và sự sống sanh sôi nảy nở từ đó, mầm chồi nứt nụ, hoa nở, sương tan, tuyết trôi, con người lao động chống chỏi bảo táp phong ba, cánh bướm, chim bay, sự hồi sinh và tình yêu tái tạo thế giới như đợt sóng nhân gian liên hồi vô tận. Giây phút cuối cùng, cũng là lần đầu buông tuột tấm voan, chào khán giả với một thân thể trần truồng đẩm mồ hôi, người nghệ sĩ đã nhận những tràng pháo tay không phải cho những đường cong diễm tuyệt mà dành cho một tài năng.

@ Năm 1999, vở Thanh tẩy (Cleansed) của Sarah Kane, có hai cảnh làm tình thật sự trên sân khấu đã khiến tôi cảm giác bị shock mãi đến bây giờ. Không phải tôi bị choáng váng vì hai diễn viên làm tình quá thật trên sân khấu và vì toàn vở kịch có nhiều cảnh shock hơn. Hai người đồng tính tỏ tình với nhau lần lượt bị cắt lưỡi, cắt tay, cắt chân, xiên lình và cắt cổ.
(3)
Kẻ ra tay thủ ác, thường khoác áo bác sĩ, có vẻ là người thống trị khu đại học ấy lại chỉ có khả năng bỏ những đồng tiền vào chiếc hộp để xem ngưười phụ nữ múa cột. Khi có được cô trong tay thì gần như anh ta không còn đủ “bản lĩnh đàn ông” để đem lại hạnh phúc cho cô. Một vài chi tiết thơ mộng như những cánh hoa hướng dương xuyên đất vươn lên che phủ cô gái và hồn ma người anh thì chưa đủ lãng mạn để làm mềm đi bản dựng đến độ cậu diễn viên trẻ của nhà hát Berlin tức tối nói với tôi là có lẽ ông đạo diễn lớn tuổi đến từ Hambourg đã không hiểu hết những ẩn dụ và thông điệp của nhà viết kịch tự tử ở tuổi 28, sau khi viết xong năm vở gây sóng gió chốn kịch trường Au Châu, muốn gửi gắm. Nhiều nhà phê bình sau nầy vẫn cho là không thể đơn giản khi muốn giải mã ngôn ngữ kịch đầy chất thơ chứa nhiều tầng nghĩa của Sarah Kane với nhiều hình ảnh mang tính ẩn dụ từ thời cổ đại Hy lạp đến triết lý của Nietzche. Tình yêu là sự hòa hợp hay là một cuộc chiến? Cho đến giờ Sarah Kane vẫn còn để mở kết luận nầy cho những ai quan tâm đến sáng tác của cô. Riêng tôi, khi xem cảnh làm tình giữa cô gái với hồn ma người mình yêu nhất, trong thời điểm đó, không gian đó lại là một cảm xúc ngậm ngùi khi liên tưởng đến một đất nước bị tách đôi; đến lúc được ráp lại làm một, luôn phải có khá nhiều đắng cay, nghiệt ngã phải trả.
(4)
@ Cũng năm đó, được xem vở “Ngôi nhà của Bernarda Alba” của Garcia Lorca tại Berlin do nhóm sinh viên năm cuối thuộc Viện Sân Khấu Ðức biểu diễn, tôi thấy một xử lý khá thông minh của đạo diễn. Dưới sự khống chế khắc nghiệt của bà Bernarda Alba, không muốn cho hạt giống tình yêu nẩy nở trong ngôi nhà của mình, mỗi chiếc giường của các cô gái son trẻ trong nhà ấy như từng cổ quan tài. Cuối cùng, người tự tử, người nổi loạn trốn đi, đưa đến sự suy xụp của “đế chế Bernarda Alba”. Hình ảnh cuối đập vào mắt mọi người là một người đàn ông trần truồng vẫn được cô gái mà bà yêu nhất dấu trong “chiếc quan tài” của cô hằng đêm, bung chạy ra. Không cần phải bày ra một giây nào về cảnh ân ái giữa họ, vẫn nói lên được sự bất lực của tham vọng thống trị muốn đi ngược lại những quy luật của cuộc sống, tình yêu.

@Cảnh sex trong điện ảnh là điều mà khán giả đã xem đến độ nhàm chán nếu không có những xử lý mới và đắt giá. Trong lĩnh vực sân khấu, càng không thể xem thường và xử lý chuyện nầy tùy tiện. Theo những vở tôi đã được xem, chưa bao giờ sân khấu các nước đưa yếu tố nầy ra công chúng với xu hướng câu khách. Những đạo diễn sân khấu tài năng khi đưa cảnh nầy vào tác phẩm luôn để trao đến khán giả một thông điệp đầy tính nhân văn. Ở Việt Nam, chưa nên đòi hỏi điều nầy nơi đạo diễn lẫn khán giả khi bản thân tác giả kịch bản còn chưa có những cái nhìn cách mạng và cách thể hiện quyết liệt, trên cơ sở minh triết của các nền triết lý phong phú mà chúng ta đã thừa hưởng được của Phương Ðông.

Nguyễn Thị Minh Ngọc.
2 008, tháng Năm.
Cac canh trong vo Cleansed cua Sarah Kane:
1- Co gai va hon ma nguoi anh trai.
2 - Co gai chi mo duoc giong het anh minh
3 - Mot anh dong tinh bi XXX cat luoi sau khi thot loi yeu duong voi ban tinh
4 - Nguoi anh bi XXX tiem vao mat va chet ngay dau vo kich
XXX: thường khoác áo bác sĩ, có vẻ là người thống trị khu đại học ấy


Labels:

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home