Monday, July 13, 2009

Có một cái xấu là… “ăn cắp”?

Entry for March 21, 2009
Có một cái xấu là… “ăn cắp”?


Đạo diễn Nhuệ Giang (phải)
Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang phát biểu khá thẳng và “sốc” về hai trong số những bộ phim tham gia Cánh diều vàng 2008 vừa qua:

“Làm phim giải trí, phim thương mại không xấu nhưng nghệ thuật phải cực đoan. Lớp trẻ bây giờ thực tế và cũng thực dụng hơn. Tôi ví dụ Vũ Ngọc Đãng, anh ta cũng có khả năng, nhưng dễ bằng lòng, làm phim để thoả mãn công chúng dễ tính.

Một điều tôi thấy là Vũ Ngọc Đãng và Nguyễn Quang Dũng, 2 người làm phim trẻ đắt sô hiện nay có một cái xấu là “ăn cắp”. Phim Tết vừa qua của cả 2 đều có các tình huống giống cơ bản một số phim nước ngoài.

Phim của Đãng thì ý tưởng, câu chuyện y như một phim của Hàn Quốc, có khác là đặc điểm thoại bất tận tự nhiên chủ nghĩa kiểu phim truyền hình là đặc sản của Đãng. Phim của Dũng thì nhiều tình huống nhái lại một số phim teen của Mỹ.

Đây là vấn đề nghiêm túc, vậy mà không thấy báo nào lên tiếng. Các đạo diễn vẫn ngang nhiên lấy và hưởng. Các nhà sản xuất vẫn tự hào là thu hút khán giả.

Ngoài ra, xu hướng làm phim thương mại còn kéo theo nhiều sự lẫn lộn giá trị. Nền phê bình của chúng ta còn kém. Báo chí chưa có độ tin cậy. Công chúng cũng ít hiểu biết về điện ảnh. Thị hiếu của lớp trẻ đôi khi đáng báo động. Giai đoạn này, tôi thấy lộn xộn”. (VnMedia, 28/ Tags: | Edit Tags



Saturday March 21, 2009 - 03:48am (ICT) Edit | Delete

Next Post: Entry for March 22, 2009

Comments(6 total) Post a Commentminh Offline em xin thú nhận trước là em không rành về điện ảnh, và cũng chỉ mới xem phim Những cô gái chân dài của đạo diễn vũ ngọc đãng - ngòai ra thì chưa xem thêm phim nào cả - tuy nhiên cũng xin bon chen có chút ý kiến:
thứ 1. phim ảnh làm ra đều có đối tượng của riêng nó - nếu đạt đuợc mục đích là thu hút đối tượng mình nhắm tới thì em cho là thành công - nếu các phim không nhắm tới các nhà phê bình phim ảnh, thì chuyện các nhà phê bình không thấy phim thu hút không hẳn là vấn đề - chính vì thế mà các website như rottentomatoes.com đuợc tạo ra để chính những khán giả, đối tượng nhắm tới của phim có cơ hội lên tiếng, chứ không chỉ dựa trên các nhà phê bình. Có thể nền phê bình nước nhà còn kém, nhưng thị hiếu thì không thể nói "báo động" hay không đuợc. Thị hiếu là sở thích, mà sở thích thì làm gì có cái nào hèn kém, cái nào sang trọng đuợc? Mà như thế nào là báo động? cứ phát biểu chung chung thế thì không khiến nguời nghe, cụ thể trong truờng hợp này là em, nghĩ rằng người này nói mà chưa chắc đã hiểu mình đang nói gì.
thứ 2. nếu nói là nhại, là ăn cắp thì trước hết phải đưa ra bằng chứng cụ thể, không thể nói chung chung đuợc. Kiểu nói như thế đúng là chỉ nhằm tạo hiệu ứng gây sốc, chứ không có thái độ đóng góp tích cực. Vả lại phim ảnh phản ánh xã hội, mà những tình huống đó xã hội nào chẳng có thể có, nên đâu phải cứ nói về tình huống giống nhau thì là đang ăn cắp? Phim ảnh cũng có thể phản ánh trí tưởng tượng, chẳng lẽ tưởng tượng của đạo diễn này nhất quyết không đuợc giống tưởng tượng của đạo diễn khác? buồn cười!
cho dù chê hay khen, vấn đề là có đóng góp tích cực gì không... chứ cứ chê cho thích miệng thế này, thì chính những nguời thế này mới khiến cho điện ảnh nước nhà không khá lên đuợc! chán!

Friday March 20, 2009 - 05:27pm (EDT) Remove Comment
8Fieu Offline Cam on Minh rat nhieu. Lau lam cai blog nhen giang bui bam nay moi co nguoi ghe choi va ghi lai y tuong. Se co y kien dai sau khi hoan tat cai kich ban san khau nay cho nhg nguoi o the gioi thu 3 o Cali. Va se co tim cach bo dau

Saturday March 21, 2009 - 09:42pm (ICT) Remove Comment
trangha Offline Chị ơi còn chị nghĩ về ý kiến này ra sao ạ?

Sunday March 22, 2009 - 01:48am (CST) Remove Comment
8Fieu Offline Fai viet tam may dong coi nhu de tra loi gian tiep 2 co gai Minh va Trang Ha

Sunday March 22, 2009 - 09:59am (ICT) Remove Comment
Hoang… Offline IM Chào chị, chị có thể cho biết "Bỗng dưng muốn khóc" giống phim nào của HQ ko ạ? Phim ấy đã có ở Việt Nam chưa ạ? :)

Saturday March 28, 2009 - 01:44am (CET) Remove Comment
8Fieu Offline Minh chua xom "Bong Dung Muon Khoc", chi xem film cua Dung va nghe khan gia chung quanh keu giong "High School Musical" va Mean Girls"

Saturday March 28, 2009 - 08:38pm (ICT) Remove Comment

Labels:

0 Comments:

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home