Hạt mưa rơi bao lâu
Entry for March 05, 2008
@CHAN SONG
http://www1.congan.com.vn/phong_su_dieu_tra/mlfolder.2007-12-28.6251781353/ml...
Môi trường học tập hiện nay của con em chúng ta thường chú trọng vào kiến thức và xem nhẹ vấn đề đào tạo nhân cách, sức khỏe tâm thần và kỹ năng sống.
@FILM
co nguoi dat bai ve chuyen Viet Hoa film
Dang ban nen chua viet duoc.
Nhg hoi thao khg neu dung binh cua film Viet.
OK voi y kien cua Dung Khung,
http://blog.360.yahoo.com/blog-CcuwCzc1bqh9XDHr9TgT._Rccw--?cq=1
Quá khứ đã có:
1 phim 007 đã bị đuổi khỏi VN trước ngày quay.
1phim được tài trợ 2triệu USD đã bị cấm quay khi đã quay 1/2 phim.
Và từ đó...đến giờ là ĐAVN phát triển vậy nè. Cái gì cũng có lý do của nó. Còn nhiều lý do lắm.
Tương lai có khá hơn gì không thì ai mà biết được.
Cho nên mắc cười các buổi hội thảo của các "chòi" phê bình về ĐAVN. Chẳng muốn đi tham dự là vì vậy. Toàn kiểu rãnh không có gì làm ngồi uống nước chè lề đường bàn chuyện Tỷ phú, chuyện đại sự, chuyện nhân văn không à.
Mệt ghê. Cho nên cái loại làm phim kiếm cơm như tụi tui đâu dám vô đó. Vì không đủ cái tầm để nghe mấy ông uống nước chè lề đường nói chuyện cao siêu. Thôi thì tụi tui lo đi mót từng khán giả vậy, được nhiêu hay bấy nh
nhu Hai Nguyet, sua doan ket va way lai den ba lan thi con gi la tac fam nghe thuat
Tags: chansong | Edit Tags
Wednesday March 5, 2008 - 12:54am (ICT) Edit | Delete
Next Post: Entry for March 13, 2008
Comments(4 total) Post a Comment8Fieu Offline Cứ chửa hoang là oan Thị Kính?
Trong lúc đọc bài về chuyện Nhân vật trong phim Việt Nam, tui đặc biệt chú ý đến ý kiến của tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái.
Tiến sĩ Minh Thái là giáo viên dạy môn Cơ sở văn hoá Việt Nam hồi tui học Kiến Trúc. Theo lẽ 'tôn sư trọng đạo' thì tui không được viết bài này, vì như thế có người sẽ cho là không tôn sư chút nào. Có điều lỡ quen với việc 'giữa đường thấy chuyện bất bình nhảy ra' rồi, nên phải lên tiếng. Hơn nữa, cô lại là giáo viên, lại là tiến sĩ, nếu mà cô phát biểu không chính xác thì sẽ ảnh hưởng đến nhiều thế hệ học sinh sinh viên của đất nước tươi đẹp giàu mạnh trí tuệ hơn người chúng ta (thật là nghiêm trọng).
Mặc dù vậy, tui vẫn tôn trọng cô Minh Thái vì thời đi học, giờ học của cô là một trong những giờ học tui thích nhất (nhất là vì nhìn phong thái của cô cứ nhớ tới chị họ của tui cũng đi học ở Nga về). Cũng nói thêm là nhờ học cô Minh Thái mà tui mới tin là dân tộc Việt Nam mình, bản chất, rất là phóng khoáng trong chuyện tình dục với những linga và yoni, với những đêm hội 'hành sự tập thể'. Có điều, như báo đài vẫn nói đấy, truyền thống của đất nước ngày càng bị mai một... (thở dài).
Trở lại với vấn đề 'nhân vật trong phim Việt Nam' và cái tiêu đề giật gân "chửa hoang là oan Thị Kính". Trong bài tham luận của mình, tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái viết:
Bà Nguyễn Thị Minh Thái nêu hai trường hợp phim Hạt mưa rơi bao lâu và Hà Nội-Hà Nội. Theo bà, Hạt mưa rơi bao lâu ngay từ trên giấy đã tìm được hai mô típ văn học dân gian VN rất đẹp, giàu hàm ý văn chương, gợi hình ảnh cho nhân vật chính, đó là mô típ về thân phận cô gái Việt xưa “Thân em như hạt mưa sa, hạt vào gác tía hạt ra vũng lầy” và mô típ oan chửa hoang như oan Thị Kính trong Quan Âm Thị Kính. Quá phân vân giữa hai mô típ hoặc kết hợp sống sượng chưa chín trong xây dựng nhân vật của đạo diễn đã dẫn đến việc Trương Ngọc Ánh diễn nhân vật này một cách cường điệu, giả tạo, thiếu sự thuần Việt trong tính cách nhân vật nên không giữ được tâm trí người xem dù phim được thực hiện những cảnh quay rất đẹp về thiên nhiên miền Bắc VN và tác giả Đoàn Minh Phương là một cây bút có nghề.
Tui thì tin chắc chắn là cô Minh Thái đã xem phim Hạt mưa rơi bao lâu rồi. Tui cũng tin là cô đọc tích Quan Âm Thị Kính rồi. Cho nên tui nghi ngờ kiến thức của mình vì tui không có thấy mối liên hệ nào giữa sự oan Thị Kính với cái chửa hoang của Lý An trong Hạt mưa rơi bao lâu.
Oan Thị Kính là nỗi oan con gái giả trai mà bị vu tội thông dâm với Thị Mầu rồi nuôi con của Thị Mầu. Lý An trong cả phim Hạt mưa rơi bao lâu nào có oan? Cô chỉ muốn được tự do, được riêng tư, được giữ bí mật cho mình. Cô không như Thị Kính. Thị Kính là không làm mà vẫn chịu đựng. Lý An là dám làm thì dám chịu. Mà Thị Kính cũng có chửa hoang đâu, ấy là Thị Mầu chửa hoang. Mà Lý An đâu phải Thị Mầu, Lý An có vu cho ai là cha đứa bé đâu?
Hay ý cô Thái nói ông Tuỵ nuôi đứa nhỏ là Thị Kính, vì ông "ngậm đắng nốt cay" nuôi đứa trẻ không phải con mình? Nhưng có ai vu đó là con ông đâu, ông tự nhận đứa nhỏ về để nuôi. Ông yêu Lý An thật sự chứ có phải như sư Kính Tâm vì bị vu tội mà ngậm đắng nuốt cay nuôi đứa trẻ không phải con mình đâu?
Tui nghĩ hoài không ra được cái sự liên tưởng nào đẩy chuyện Lý An thành ra chuyện Thị Kính.
Cuối cùng tui tự kết luận: chỉ tại cái bầu, tất cả là vì cái bầu, cái bụng chửa hoang của Lý An mà ra nông nỗi. Cứ hễ có chửa hoang là oan Thị Kính. Không nghi ngờ gì nữa.
Hoặc cũng có thể, có vẻ, áng chừng là cô Minh Thái, như đã phân tích, là phim Hạt Mưa rơi bao lâu lấy cái tích Oan thị Kính ra mà làm không giống, cho nên phim không hay, nhân vật không rõ ràng như cái tích xưa gì cả. Nếu vậy thì đó là chuyện khác. Chuyện khác thế nào, thì đọc cái chuyện tui kể dưới đây để kết thúc cho bài viết này. Cái chuyện này, nói thiệt, rất giống nhiều bài viết phê bình phim ở ta. Rằng tác giả tự áp đặt cho phim một câu chuyện, rồi khi câu chuyện trong phim không đúng ý thì tác giả phán luôn là phim làm sai, làm không đúng.
Ch
Wednesday March 5, 2008 - 01:09am (ICT) Remove Comment
8Fieu Offline Dem ve tu blog's Phan Xi Ne
Chuyện kể rằng, có anh kia ngồi trong sân vận động, bỗng nghe có người gọi:
- Phanxinê!
Anh quay đầu lại, ngó nghiêng, nhưng không thấy có ai có vẻ gọi mình. Anh quay lại, xem tiếp thì lại có tiếng gọi:
- Phanxinê!
Anh này quay ngoắt ra sau. Cũng chẳng có vẻ như có ai gọi anh, chẳng ai thèm nhìn anh. Anh lại quay trở lại xem. Lần này, tiếng gọi đầy thảm thiết hơn:
- Phanxinê!
Anh chàng bực bội quay ngoắt lại, đứng dậy nhìn khắp nơi, nhưng vẫn chẳng thể nhìn ra ai gọi mình. Anh tức quá gào lên:
- Tụi mày có thôi không. Tao không phải là Phanxinê!
Tags: phimvietnam, linhtinh
Tuesday March 4, 2008 - 09:54am (PST)
Previous Post: Nhân vật trong phim Việt Nam: mờ nhạt ư? Chẳng phải đó là điều xã hội muốn?
Comments(2 total) Post a CommentNoName Offline Doc bai nay xong, muon doi ten la Nguyen Thi Thi Mau, hay Nguyen Thi Kinh Mau, de duoc Chua Hoang
Wednesday March 5, 2008 - 01
Wednesday March 5, 2008 - 01:13am (ICT) Remove Comment
8Fieu Offline Sáng tác là một nghề cô độc.
nhac si Huy Tuan noi voi Thai Hoa
Wednesday March 12, 2008 - 10:40pm (ICT) Remove Comment
8Fieu Offline xin ve tu blog cua XuankurtGaiChan
đến hôm vừa rồi đi xem Duyên dáng Việt Nam ở London thì mình không chịu nổi nữa rồi, cái văn hoá khán giả khiếp đảm của một bộ phận người Việt. và nhận ra mình thật ấu trĩ khi nghĩ rằng khán giả Việt ở London chắc sẽ khá khẩm hơn một số người ở trong nước chăng?
Duyên dáng Việt Nam lần này thì chẳng có gì mới vì bê nguyên xi DDVN tại Sing mà mình thì phải quay 2 ngày vỡ mặt ở Sing rồi. Sân khấu lần này còn hơi bị lem nhem và âm thanh thì không được tốt (mặc dù theo nghệ sĩ - sắp lên nhân dân - Đức Trí thì tại cái chỗ mình ngồi âm thanh nó kém chứ không phải là tệ toàn bộ, nhưng mà em chả đồng ý nổi cơ). Song những vấn đề ấy có hề gì vì kể cả chương trình có tuyệt mỹ thì em cũng chả thể thưởng thức nổi khi mà:
- rất nhiều các bạn khán giả đến muộn, dù chương trình đã diễn ra khoảng 30-45 phút. Sau đấy là giành chỗ, chửi bậy, văng tục.
- xung quanh mình các bạn bàn về mông, đít, ngực và chân cẳng của người mẫu và hoa hậu nhiều hơn là theo dõi chương trình. vì có rất nhiều khán giả là các chuyên gia về beauty và nail nên thôi rồi, con này chắc chắn làm cái này, con này mà thế kia thì hơn, blah blah blah...
- một số bạn gái xinh đẹp vì muốn lưu giữ mãi hình ảnh hoàn mỹ của mình trong một đêm đáng nhớ nên quay trái, phải, ngang, ngửa, sấp đủ cả để chụp hình theo kiểu "tự sướng" và "xì tin" (đầu cúi thấp, mắt trợn ngược, miệng mỉm 2/3), flash cứ gọi là nhoay nhoáy (mình đồ là phải Canon IXUS 12.1 chứ chả chơi).
- nhiều người thì sợ mọi người không biết là mình mới mua Vertu nên để chuông điện thoại rất là réo rắt, một số khác thì sợ mọi người không biết mình là "đại gia" nên cứ trò chuyện di động ầm ĩ chuyển 1,2 tỷ đô như điên. (về nhà thấy mình thật stupid vì không kết thân với các bạn ý).
- khi pianist Bích Trà vừa bước ra chuẩn bị tấu một giai điệu cổ điển thì ngay lập tức các nhà bình luận lên tiếng phê bình là tại sao trong một show như DDVN lại để xuất hiện cái thứ nhạc dở hơi này nhỉ?
- sợ nhất là trước khi chương trình bắt đầu, chưa bao giờ mình thấy các bạn guard, hay là gate keeper nhỉ, của một nơi lớn như Central Hall giận dữ đến thế. hoa tay múa chân, mặt mũi đỏ gay, quát tháo ầm ĩ vì các bạn khán giả Việt đến xem chương trình vào không vào, ra không ra, lố nhố ở cửa ra vào gọi nhau ầm ĩ tạo nên một cảnh tưởng hãi hùng - để dễ hình dung thì các bạn nên nhớ đến lúc có tai nạn xe cộ trên đường và người Việt mình bu xung quanh, kéo nhau ra xem đầy hứng khởi ý. ôi thật không biết làm thế nào cả.
thực ra ngôn từ mình kém nên không thể diễn tả hết những gì đã được chứng kiến. chả biết bao giờ thì chúng ta sẽ chú ý hơn đến "văn hoá khán giả"nhờ?
Monday March 17, 2008 - 08:51am (ICT) Remove Comment
Labels: film
0 Comments:
Post a Comment
Subscribe to Post Comments [Atom]
<< Home